Tuesday, September 22, 2009

“ MGA TULA “
Talisik hangga Uyayi't Ataol

Biglang bira, nabuo ang selula sa haybat at tumubo. Sa panahonan, ay naitulak sa buka. Natungga sinag ng labas, buhat man sa ligas, o burdan.Nang buksan ang mga mata, at nakislapan nangatog ang loob, at simula na mamulak ang sintang utak. Mula waling unang hapag atmga susunod pa. Lakbay sa oras sampay sa ranas at sakay sa landas ay buod ng biag.Alaala'y mga arian at habang may hagap,lilikha pa ng magaganap makakamtanAng mga hangad, at aangkin ng mga kilalanPilitin mang makaigcas sa gapos,sadyang wagas na ang abot ng lubid ng buhay.Patol nito'y madaling mauhaw,tiis ay natutuyo at uuwi sa kubol, kung saanang ginhawa ng pahinga'y mapatuloy,Hanggang…Mahimbing tulog, ay basbas ng kamatayan .









Maglibang muli Tayo


Dalwang linggong dalisayan sa dampiannaking magaanak sa ganap na tahanan,mga petsang nakalipas.Nangyun, naglibang akong tumpak sa mgabasbasang pinagkaloob sa kanila ni Bathala,at naihate din sakin.Ang leksyon-totos, naituro'y tanggap ko,na hango sa mga kadanasan, kusangbalisa o wastong payo, layon makakabutisakin.Nang ang panahon ay gumulong, naihatidako sa parahan. Tapos na ang angkas gaduyan.Paglugod nila sakin ay aking malulugdan.Ako'y nag-iisa na muli, hanggang tayo'yMagkitang masigla't magdiwang, ako'yMaga-sikap din, sa kaya ko.Tagumpay alang sanyo, mahal kong katotos .







Sulit na, Kaiybigan

Kagabi, ikaw ay aking kadiwang…Panahong ubod ng sigla't galak. Simpleng paga-tala,Nagdulot ng gamgam sa'ting mithiin.Ating nakalipas, alaalang di malimutanNahamog sa'ting mga pagsensen, pag-aya, pagsiste, pagrasal, pagkuro at paglibog-naihate natin ay mahalagang kadanasan.Hangya ko. Kadayo natin sina chos Erick, Glendale,cha, Natalie…At sa gitna ng lahat, ikaw, na dahilan nitongMatingkad na parabula. Iyong ngalan, na nagsisimulaSa J at S, nagtatapos sa A at Y, ay batid kong kapinpin madalas.Ang saklap ng tadhana, bitin ang kinakasalo.Kagat ng toto'y panaginip lang pala ang gampan;Nag patikim lang ng sarap ga-pukyot, subalitPangisngis na di malunok.Ilan gabi na kitang kapiling sa panaginip ankin;Ilan pa bang bilang ng buan iimpokin ko na ikaway dadalaw sa mga tulog ko, para mawastoang aking talambuhay?Guni-guni ba itong pangyayari na makakamtanbukas, o kwentong encanta na naganapkahapon? Tyak na hindi ngayon.Damdamin ko ba'y naliligaw sa parang ng mgapangakong me lamat, o ako ba'y sumisigaw ragasasa hangang ikaw ay 'Wo de Ai Ren' natanggapang salita'y 'Wo Ai Ni'?Ganyan man, ginip na di totoo sa kasalukuyan.Payag ako sa paloisip nakakatanto.Ganyan man, alaala na lang, matitirang nakatindigsa'king templo ng budhi.Ngunit ang sagot ko'y, mananatili tayongMagkaiybigan, magkasamang lugod, at malaya.Lubos kong pagsamat sa'yong pagdalaw, nawa'yMaulit muli.Masakdal iyong katohan… at maangkop ating ugnayan…Ay sulit na .



Kawili Magpinpin ng Trigo


Doon sa maaning nayon ankin,mga bahay ay nakaguyod, matatag niranggusali. Paligid nira'y maayos ang handog,uring kaakit-akit. Sa loob ng mga tahanan,Katunggali ang malugamgam na amoyo,Masarap masamsam. Puspos ang aruga saMga tanim sa batai, at mga alaga ay maligayangNamamasyal sa tabi dakong pasya ng adlao.Bato yaring mga raanan nagsanga't nagpasanmula-puna rito't doon. Ira'y naga-silbing tagasalinsa lahat ng yumi't dalo ng sannayonan at kayayangmga nilalang, hayop, at balaghan.Ang mahalagang walang kapantay nitong lahat ayAng mga dangal na mamamayan, sila ang pakayNg mga binyayang nadadaos.Naibaka sa hilig, panawin, at pag-unawa,Para ato galing sa mga mahal na pamilya,Kaybigan at tabing tira.At para rin sa pagpitas ng mga pambuhay at dinggin.Nang sa gayo'y kayod ay me piging, ikaa-salo natingLahat kabuyang, at maging ating pagtatala't kwento'yMangumbida sa mga lalawigan ibyaong makamkam.Nang itong layon ay galinao, at sa susunod pangDiwang… irog ko… ika'y akingKawili magpinpin ng trigo.Nagpinpin ako.

No comments:

Post a Comment