Tuesday, September 22, 2009

Awiting Filipino

ANG DALAGANG PILIPINAJ. Santos -- composerJose Corazon de Jesus -- LyricistAng dalagang Pilipina, parang tala sa umagaKung tanawin ay nakaliligayaMay ningning na tangi at dakilang gandaMaging sa ugali, maging kumilosmayumi, mahinhin, mabini ang lahat ngayosMalinis ang puso maging sa pag-irogmay tibay at tining ng loobBulaklak na tanging marilag, ang bangoay humahalimuyakSa mundo'y dakilang panghiyas,pang-aliw sa pusong may hirap.Batis ng ligaya at galak, hantungan ngmadlang pangarap.Iyan ang dalagang Pilipina, karapat-dapatsa isang tunay na pagsinta.



SAMPAGUITA


Sampaguita mutyang halamanBulaklak na ubod ng yamanIkaw lang ang siyang hinirangNa sagisag nitong bayan.At ang kulay mong binusilakAy diwa ng aming pangarapAng iyong bango't halimuyakSa tuwina ay aming nilalanghap.O bulaklak na nagbibigay ligayaAking paraluman mutyang SampaguitaLarawang mistula ng mga dalagaTanging ikaw lamngAng hiraman ng kanilang ganda.Ang 'yong talulot na kay gandaMga bubuyog nililigiran kaKung sa dalagang sinisintaAraw gabi'y laging sinasamba.



GAANO KO IKAW KAMAHALLevi Celerio -- LyricistErnani Cuenco -- ComposerIkaw lamang ang aking iibigin magpakailanmanAng pag-ibig ko sa iyo ay tunayNais ko sanang patunayanHuwag ka nang mag-alinlanganAng pag-ibig ko'y hindi kukupasTulad din ng umagang may pag-asang sumisikatAng ating buhay maikli aking HirangKung kaya kailangan ang pagsuyong wagas kailanmanAng sumpa ko sa iyo ay asahanIkaw lamang ang aking iibigin magpakailanmanAng pag-ibig ko'y hindi kukupasTulad din ng umagang may pag-asang sumisikatAng ating buhay maikli aking HirangKung kaya kailanganAng pagsuyong wagas kailanmanAng sumpa ko sa Iyo'y asahanIkaw lamang ang aking iibigin magpakailanmanAng sumpa ko sa iyo'y asahanIkaw lamang ang aking iibigin magpakailanman.













BUHATni Mike Velarde



Bawat buhay ay may kasaysayanTulad ng pinangyarihanNang tayo'y magtanawTakot lamang ay di mo pakingganNgunit ang katotohananKita'y minamahalBuhat ng kita'y masilayanBuhat ng mapanagimpanLaging hinahanap at inaasamBilin ay damhin yaring pagmamahalAt magbuhat ng makita ka lamangBawat masdan ko'y kariktanDulot ay sadyang kaligayahanNa nagbuhat sa iyo buhay n'yaring buhay


HAHABUL-HABOLni C. Delfino/R. VegaO ang babae pag minamahalMay kursunada'y aayaw-ayawPag panay ang dalaw ay nayayamotWag mong dalawin, dadabog-dabogPag iyong iniwan, hahabul-habolO ang lalaki pag minamahalKahit may pag-ibig aayaw-ayawKapag iyong biniro ay nayayamotWag mong batiin, dadabog-dabogWag mong suyuin, ay nagmamaktolPag iyong iniwan, hahabol-habolMayroong babae akong nililigawanKapag aking pinapanhik sa bahayNagatatago at ayaw malapitanKung may pag-ibigAy di mo malamanO, ang babae pag minamahalMaloloka ka ng husto sa buhayO ang lalaki pag minamahalKahit may pag-ibig aayaw-ayawKapag iyon biniro ay nayayamotWag mong batiin, dadabog-dabogWag mong suyuin ay nagmamaktolPag iyong iniwan, hahabol-habolNoong minsan ako ay niligawanIsang lalakeng pogi at mayamanBinasted ko sa isang kadahilananLahat ng sinasabi ay kayabanganO, ang lalaki pag minamahalMaloloko ka ng husto sa buhay











ALEMBONGJ. Silos/Levi Celerio
Alembong, alembongAng ibig sabihinPumasok sa puso ang isang paggiliwAlembong, alembongAy isang damdaminNa kahit kanino ay dumaratingPag-ibig ang tanging hanap ng lahatLigaya na 'wag na sanang magwakasAlembong ay napapansin sa sulyapSa kilos man lamang nagtatapatAlembong, alembongAng ibig sabihinHalina, halina at ako ay ibiginAlembong, alembongIka'y mahal sa akinKaya't mahal sa akinKaya't ang alembongAy naglalambing.




SILAYANSa bawat sandali tayo ay magkapilingSa bawat lunggati pakinggan ang hilingAng puso ko't budhi ay hindi sinungalingSana ay ulinigin damdamin ko, giliw--Asahan, pangarap nitong buhayLahat ng araw kita'y mamahalinIwasan ang iyong alinlanganLahat ng araw kita'y mamahalin.Sa labi ng imbing kamatayanItangi yaring pagmamahalTulutang magtapat sa 'yo hirangLahat ng araw kita'y mamahalin.






























Bayan Ko
Original Tagalog lyrics by Jose Corazon de JesusMelody by Constancio de Guzman.Ang bayan kong PilipinasLupain ng ginto't bulaklakPag-ibig ang sa kanyang paladNag-alay ng ganda't dilag.At sa kanyang yumi at gandaDayuhan ay nahalinaBayan ko, binihag kaNasadlak sa dusa.Ibon mang may layang lumipadKulungin mo at umiiyakBayan pa kayang sakdal dilagAng di magnasang makaalpas!Pilipinas kong minumutyaPugad ng luha ko't dalitaAking adhika,Makita kang sakdal laya!












MAALAALA MO KAYA?Constancio De Guzman

Huwag mong sabihing ikaw'y hamakkahit na isang mahirap,Pagka't ang tangi kong pagibigganyan ang hinahanap.Aanhin ko ang kayamanankung ang puso'y salawahan,Nais ko'y pagibig na tunayat walang kamatayan.Koro:Maalaala mo kayaang sumpa mo sa akin,Na ang pagibig mo aysadyang di magmamaliw.Kung nais mong matanto,buksan ang aking pusoAt tanging larawan moang doo'y nakatago.Di ka kaya magbagosa iyong pagmamahal?Hinding-hindi giliw kohanggang sa libinganO. kay sarap mabuhaylalo na't may lambinganLigaya sa puso koay di na mapaparam.















SA LUMANG SIMBAHAN

Sa lumang simbahan Aking napagmasdan Dalaga't binata Ay nagsusumpaan Sila'y nakaluhod Sa harap ng altar Sa tigisang kamay May hawak na punyal "Kung ako'y patay na Ang hiling ko lamang Dalawin mo giliw Ang ulilang libing At kung marinig mo Ang taghoy at daing Yao'y pahimakas Ng sumpaan natin" "At kung maririnig mo Ang tugtog ng kampana Sa lumang simbahan Dumalaw ka lamang Lumuhod ka giliw Sa harap ng altar At iyong idalangin Ang naglahong giliw".



LAMBINGANAy kay tamis hirang nang pagsintang tunayAng lahat ay buhay lalo kita'y kapilingKung tayo'y mawalay palad ko'y hinirangAt kung walang lambingan mabuti paMabuti pa tayo'y pumanaw.Sa piling mo sinta ko napapawi ang lungkotNapaparam, nagbabago ang lahat ng himutokAt sa tuwi kong hahagkan ang pisngi mong mabangoAy tuluyang napaparam ang hirap ko.Kung tayo'y magkasayaw, magkayakap sa galakAng langit ng bagong buhay ay maliwanagSa suyuang matimyas, nalilimot ang lumbayAt patuloy ang sarap nang matamis na lambingan.


filipinosongsatbp.blogspot.com
Sinisinta Kita

Kung ang sinta'y ulilahin Sino pa kaya'ng tatawagin Kung hindi si Pepe kong giliw Na kay layo sa piling. Refrain: Malayo man, malapit din Pilit ko ring mararating 'Wag lamang masabi mong Di kita ginigiliw. Chorus: Sinisinta kita, di ka kumikibo Akala mo yata ako'y nagbibiro Saksi ko ang langit, sampu ng kanduro Kundi kita mahal, puputok ang puso. Repeat Refrain Repeat Chorus Coda: Sinisinta kita, di ka kumikibo (2x) Sinisinta kita.



filipinosongsatbp.blogspot.com
hanslyn.blogspot.com
hansmonteclaro@yahoo.com

No comments:

Post a Comment